Chuyên đề "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Thứ năm - 14/12/2017 01:18
Chuyên đề "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Chuyên đề "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm… ngay từ những ngày đầu nhập học, Trường Mầm non Liên Minh đã tích cực triển khai xây dựng mô hình Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Đức Thọ đã triển khai chuyên đề “Giáo dục mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” ,tạo điều kiện cho các giáo viên được đi tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm. 
Sáng ngày 08/12/2017, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên đi dự giờ chuyên đề "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" tại trường mầm non Thị Trấn. Đợt chuyên đề này Phòng giáo dục chia 28 trường thành 4 cụm, Mỗi cụm tiến hành dạy thực hành 2 tiết dạy theo hướng Lấy trẻ làm trung tâm. Qua việc tham gia chuyên đề, các giáo viên được tham gia học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mình.
Sau đợt tập huấn, các tổ chuyên môn đã nghiêm túc triển khai đến toàn thể giáo viên, đồng thời thực hành một số tiết dạy như: giao lưu âm nhạc, hoạt động góc, hoạt động tạo hình, hoạt động nêu gương cuối ngày, hoạt động giáo dục kĩ năng sống… theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”. Để việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả tốt nhất, năm học 2016-2017 nhà trường đã đầu tư phát triển môi trường dạy học đa dạng, trong đó phải kể đến môi trường ngoài lớp học như: bộ đồ chơi cát nước, sỏi đá… từ đó phát triển những tư duy sáng tạo và phát triển vận động cho trẻ. Ngoài ra, nhà trường cùng với giáo viên các lớp mẫu giáo còn tạo ra môi trường trong lớp với những góc chơi di động, trong đó bổ sung thêm các góc mở, góc thực hành cuộc sống… Quá trình tổ chức thực hiện, giáo viên áp dụng linh hoạt, cô không chỉ truyền thụ mà còn tạo cơ hội để trẻ tự thể hiện sáng tạo, tự khám phá. Cụ thể như các tiết âm nhạc, cô để trẻ làm người dẫn chương trình, giới thiệu bạn mình; tự lựa chọn hình thức biểu diễn, hay vận động theo nhạc. Trong tiết hoạt động góc, cô cho trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi; tự chọn cách chơi với những đồ chơi gần gũi với thiên nhiên như lá cây, cành khô, sỏi đá, hột hạt, dây chun, vải vụn… Từ đó, trẻ biết làm việc theo nhóm, được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.

Mô hình dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với truyền thống là giáo viên không truyền đạt kiến thức mà tạo ra điều kiện, cơ hội để trẻ chủ động, sáng tạo. Bởi vậy, trong những năm học tới, Trường Mầm non Liên Minh  sẽ quyết tâm đổi mới môi trường giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Trong đó, đặc biệt chú trọng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ.


BGH cùng các TTCM và giáo viên cốt cán tham gia tập huấn nhận xét các tiết dạy của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

4 Cụm hội ý soạn giáo án dạy thực hành

Dự giờ tiết HĐNT của cô Bùi Thị Tình nhóm trẻ 24-36 tháng


Dự tiết thể dục của cô Đoàn Thị Thu Hiền lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi





Nhà trường tổ chức dạy theo hướng "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Tác giả bài viết: Ban biên tập website

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác